Monday, January 17, 2011

My first Blog

สืบเนื่องจากการอยากจะสอนให้นิสิตรู้จักใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้ ดังนั้น เครื่องมืออย่างแรกที่คิดถึงคือ Blog เพราะเคยเข้าไปค้นหาความรู้ และใช้ประโยชน์จาก Blog ของผู้อื่นมาก็หลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่เคยได้มีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของ Blog เลย ครั้งนี้จึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มี Blog เป็นของตัวเองซะที และก็ถือโอกาสอันนี้บอกเล่าเรื่องราวการค้นหาความรู้ของตนเองไปด้วย เริ่มกันเลยนะคะ....
  • ขั้นตอนแรกที่ลงมือทำก็คือ ค้นหาว่าเราจะสร้าง Blog for free ได้จากแหล่งไหน ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นจากบริษัท Google ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของคนส่วนมาก ซึ่งได้ของฟรีพร้อมกับของแถมในแง่ของความรู้สึกมั่นใจว่า Host คงไม่ล่มสลายหรือแปรปรวนรวนเรแน่นอน เมื่อตัดสินใจว่าจะสร้าง Blog ด้วยบริการของ Google แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ หาความรู้ในการสร้าง
  • ขั้นตอนที่สอง ค้นหาความรู็ในการสร้าง Blog ผ่าน Google และหนังสือจากห้องสมุด ด้วยว่าห้องสมุดนั้นอยู่ใกล้ห้องพักอาจารย์เพียงแค่ไม่กี่นาที ดังนั้น จึงเลือกใช้ประโยชน์จากการทำความเข้าใจเนื้อหาต่างๆ จากในหนังสือเป็นหลัก เพราะละเอียดและพกติดตัวไปอ่านได้ สำหรับข้อมูลที่ค้นได้จาก Google นั้น ก็จะเป็นพวกไฟล์ PowerPoint ประกอบการบรรยาย ซึ่งเราก็มีหน้าที่ค้นหา เลือก และปรับใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของเรา เพียงเท่านี้ ก็เรียกว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่แล้วได้อย่างคุ้มค่า แต่ที่สำคัญอย่าลืมให้เครดิตเจ้าของงานด้วยนะคะ (ตัวอย่างแหล่งค้นคว้าครั้งนี้ค่ะ)

           หนังสือ: สุรีรัตน์ โพธิ์ทอง. 2552. ทำ Blog อย่างไรให้ทำเงิน. กรุงเทพฯ: วิตตี้กรุ๊ป.
           Website: http://www.slideshare.net/mjamesno/blog-basics-how-to-build-a-blog
  • ขั้นตอนที่สาม กำหนดเข็มทิศให้ Blog ของเราค่ะ ขั้นตอนนี้เป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญ เนื่องจากว่าวัตถุประสงค์ของการทำ Blog ก็เพื่อต้องการให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหมู่คนที่มีความชื่นชอบในเรื่อราวเดียวกัน ดังนั้น เราก็ต้องวางแผนให้ดีก่อนว่า:
           1. เราอยากจะสร้าง Blog เกี่ยวกับอะไร ซึ่งเป็นการกำหนดทิศทางของ Blog เรานั่นเอง
           2. คิดชื่อ Blog ให้สอดคล้องกับเรื่องหรือทิศทางที่เราต้องการ
           3. คิดเนื้อหาที่เราต้องการจะบอกเล่า ซึ่งก็น่าจะสอดคล้องกับทิศทางของ Blog เราด้วยนะคะ และถ้าสามารถจัดเตรียมเนื้อหาหรือข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ไว้ล่วงหน้า ก็ยิ่งจะเป็นการดีทั้งต่อตนเองและต่อผู้อ่่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • ขั้นตอนที่สี่ ลงมือสร้าง Blog เลยค่ะ ซึ่งในที่นี้จะแนะนำแบบง่ายและรวดเร็วเลยนะคะ
          1. เปิดโปรแกรม Web Browser แล้วไปที่ http://www.blogger.com
          2. คลิกที่ปุ่ม CREATE A BLOG
          3. กรอกข้อมูลในการสมัคร
          4. ตั้งชื่อ Blog และที่อยู่ของ Blog
          5. เลือกรูปแบบหน้าตาของ Blog ในขั้นนี้ทดลองเลือกไปก่อนนะคะ เพราะแก้ไขทีหลังได้ค่ะ
          6. คลิกปุ่ม Start Blogging เป็นอันเสร็จพิธีการสร้างพื้นที่สำหรับจัดทำ Blog ของเราค่ะ
  • ขั้นตอนสุดท้าย ลงมือเขียนบทความที่เราต้องการเผยแพร่ให้กับผู้อ่านทั้งหลาย ซึ่งออกมาจากประสบการณ์ ความรู้สึก ความคิด และมันสมอง ส่งตรงถึงสองมือของเราค่ะ โดยไปตามขั้นตอนนี้นะคะ
          1. ไปยังแทบเมนู Dashboard (แผงควบคุม)
          2. คลิกไปที่ปุ่ม New Post เลยค่ะ
          3. ตั้งชื่อบทความแรกของเราลงไปในช่อง Title
          4. บรรยายลงไปเลยค่ะทีนี้ แต่อย่าลืมนะคะ เราเขียนให้ผู้อื่นอ่านด้วย ดังนั้นก็มีหลายอย่างที่เราต้องพิจารณาและระมัดระวังด้วยใช่มั๊ยคะ
          5. เมื่อพร้อมจะเผยแพร่แล้ว คลิกปุ่ม Publish Post ค่ะ แต่ถ้ายังอยากจะแก้ไขขัดเกลาก่อน ก็คลิกปุ่ม Save now เพื่อบันทึกเอาไว้ในระบบก่อนเพื่อรอเวลาเกลาให้เสร็จสมบูรณ์ค่ะ ซึ่งหากจะแก้ไขก็ทำเพียงไปที่ Posting>Edit Post จากนั้นคลิกที่คำสั่ง Edit ก็จะแำก้ไขได้ค่ะ
เพียงเท่านี้ ก็ได้บทความชิ้นแรกนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนิสิตได้แล้วหล่ะค่ะ ส่วนที่เหลือต่อจากนี้ก็ต้องตกแต่งและออกแบบให้สวยงาม แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ต้องพยายามทำอย่างนี้เรื่อยไป เราก็จะได้ Blog ซึ่งเป็นขุมทรัพย์ทางความรู้อย่างแท้จริงค่ะ

No comments:

Post a Comment